Cái thẻ ở đây là thẻ thành viên/hội viên của 01 cơ
quan, tổ chức. Giờ hầu như ai cũng có vài cái thẻ trong bóp, thẻ Bảo hiểm xe, thẻ
ATM (tất nhiên rồi), thẻ Hội viên, thẻ thư viện,… và 01 loại thẻ rất thiết thực
là thẻ thành viên của Siêu thị (ở đây gọi tắt là cái thẻ).
Cái thẻ này khá đa dạng, trên nhiều chất liệu:
Polyme, giấy cứng, giấy mềm. Nó khá nhỏ, gọn để vừa vặn trong bóp. Chuyện phát
hành cũng khá dễ dàng, nhanh gọn cho người phát hành (Siêu thị) và người mua
hàng (thành viên).
Câu
chuyện thứ nhất:
Dịp Lễ mừng Chiến thắng, tôi đi tham quan mua sắm
cùng gia đình tại Siêu thị M (Hưng Lợi, Cần Thơ), lúc bước chân vào cửa tôi có
thấy 01 băng rôn nói gì đó về chuyện đổi thẻ (nói thật cũng không chịu đọc kỹ),
vợ tôi bàn hay là mình đổi thẻ đi anh, thẻ cũng cũ rồi. Tôi gật đầu.
Do chỉ có tôi mang theo thẻ trong người nên tôi đưa
thẻ cho vợ tôi đổi rồi đi tham quan 01 chỗ.
Khi quay lại vợ tôi nói: Họ thu hồi thẻ của anh!
Tôi hỏi, vì sao thu hồi thì nhân viên Siêu thị M trả
lời thay: Do công ty bên em M&A, đổi thương hiệu rổi nên thu hồi thẻ cũ và
đổi thẻ mới.
Tôi nói tôi đồng ý đổi thẻ mới nhưng xin giữ lại thẻ
cũ, nhân viên nói: Không được!
Tư cách người tiêu dùng của tôi chợt bị đụng chạm,
tôi nghĩ trên cái thẻ của tôi chẳng có điều khoản nào ghi: Đây thuộc quyền sở hữu
của XYZ và khi cần thì XYZ có quyền thu hồi, nên tôi cất lời yêu cầu nhân viên
này xem xét trả thẻ lại cho tôi với lý do rất chính đáng là cái thẻ này gắn bó
với tôi nhiều kỷ niệm.
Mà đúng là nhiều kỷ niệm với nó thật. Cái thẻ mở
cũng hơn 10 năm rồi, nó luôn nằm trong bóp của tôi dù ít được dùng đến. Thời đó
muốn mở 01 cái thẻ cực khó: Phải là cơ sở kinh doanh có giấy phép, hoặc phải có
giấy giới thiệu của cơ quan. Tôi thì chẳng làm ăn buôn bán gì, may mắn có 01 chỗ
làm nên xin được GGT rồi được cấp thẻ.
Này nhé, bạn phải ngồi cho nhân viên chụp hình lưu
vào máy tính, đợi dăm ba ngày mới nhận được thẻ. Lợi ích mang lại cũng không
nhiều, chỉ được giải quyết khâu oai, thẻ có hình chính chủ, đi Siêu thị được quẹt
thẻ, được dắt thêm vài người, được Siêu thị gởi Catalogue hàng tháng về đến tận
địa chỉ cơ quan.
Thế rồi vòng đời xuôi ngược, tôi không còn làm việc ở
cơ quan đó nữa (dù đã cống hiến hết mình trong 10 năm), kỷ niệm sót lại là cái
thẻ này. Thế mà họ đòi thu hồi.
Không được đâu anh, đây là quy định của bên em khi đổi
thẻ - Tiếng nói của anh nhân viên mẫn cán nọ kéo tôi về thực tại.
Quy định nào, đưa cho tôi xem nào, tôi chưa từng đọc
được cái quy định nào như thế và tôi - người tiêu dùng chưa hề thỏa thuận đồng
ý với quy định đó! Tôi nhắc lại tôi yêu cầu anh trả thẻ lại cho tôi! Tôi chợt lớn
tiếng (chắc hẳn lúc đó tôi tiếc lắm, tức lắm vì họ ngang xương muốn thu hồi vật
kỷ niệm một thời của tôi, cái thẻ giờ không còn chỉ là 01 miếng nhựa vô tri vô
giác nữa rồi, tôi phải lấy lại dù lấy lại cũng không còn giá trị sử dụng. Muốn
làm lớn chuyện ư, nếu muốn tôi sẽ xin gặp luôn quản lý siêu thị để làm rõ chuyện,
tức nữa là nếu tôi không dại đưa thẻ ra thì không có cái tức này).
Thấy tôi có vẻ không hợp tác, có vẻ mọi chuyện đã đi
quá tầm kiểm soát nên anh nhân viên nọ vội đưa cái thẻ cho tôi, không một lời
nói nào được phát ra thêm từ anh!
Lúc đó, mọi người trong gia đình tôi đã bước vào
trong khu vực bán hàng và gọi tôi vào. Còn tôi, do vẫn còn tâm trạng nên tuyên
bố thêm 01 lời nói cuối: Tôi không vào siêu thị này đâu.
Rồi bước ra ngoài nhà để xe đứng chờ.
Câu
chuyện thứ hai
Có dịp vào Siêu thị C mua hàng gọi là đãi mọi người trong giờ nghỉ giải lao, do Siêu thị có chương trình KM tích lũy tem đổi quà đẳng
cấp miễn phí (hàng Germany, vốn đã thành hot sau khi được người tiêu dùng toàn
thế giới bình chọn thì phải) nên tôi cố gắng mua hàng ở tầm 400K (theo quy định
sẽ được 02 tem) rồi ra tính tiền.
Tính tiền xong, nhân viên in phiếu tính tiền đưa tôi
kèm lời cảm ơn. Hết!
Tôi thắc mắc: em ơi, tem của anh đâu em?
Cô nhân viên trả lời: Do anh không có thẻ thành viên
nên không được nhận tem. Chương trình quy định vậy.
Trời ạ, trên các kênh truyền thông người ta chỉ nhấn
mạnh KM tích lũy tem đổi quà đẳng cấp miễn phí, có ai nói là phải có thẻ thành
viên mới được đâu. Mà nếu chương trình quy định vậy thì phải xem lại quy định,
mục đích là CSKH, đem lại sự hài lòng càng cao cho khách hàng, tôi mua hàng vậy
tôi không phải là khách hàng à, sao lại giới hạn khách hàng của mình như vậy?
Có nhiều lý do để khách hàng không có thẻ, tôi cũng vậy tôi có lý do để không tự
mở cho mình 01 cái thẻ, tôi không quan tâm việc được Siêu thị cộng điểm khi mua
hàng nhưng tôi chỉ quan tâm “riêng” với chính chương trình KM này của Siêu thị
mà tôi cho là có điểm nhấn, vậy mà… tem của tôi đâu?
Gương mặt tôi lúc đó chắn chắn biểu hiện thái độ
không vui, và tôi cũng chắc cô nhân viên cảm nhận được.
Câu
chuyện thứ ba
Lại chuyện cái thẻ, mua hàng điện máy ở Siêu thị Đ
xong ra tính tiền, nhân viên hỏi: anh ơi anh có thẻ không?
Tôi trả lời thành thật: Anh mua hàng nhiều, mỗi lần
Siêu thị mở cho anh 01 cái thẻ.
Cô nhân viên đang chuẩn bị 01 thẻ giấy để mở cho
tôi, nghe tôi trả lời cô bèn cất đi và trả lời tôi: Vậy thì thôi khỏi mở thẻ
cho anh!
Mở nhiều thẻ (mỗi lần mua hàng 01 thẻ) và mở thẻ mà
người tiêu dùng chẳng biết có hưởng quyền
lợi gì thì đúng là không cần mở thật.
Nhưng người tiêu dùng là tôi lại cảm thấy thiệt thòi
khi không được mở thẻ lần này, đừng nói gì cứ gật đầu đi thì lại được thêm 01 cái thẻ nữa.
Siêu thị là nơi dần được người tiêu dùng Việt tin dùng do hàng chất, giá wow, chất lượng đảm bảo. Vậy thì thêm chất cho phục vụ khách hàng cũng cần lắm ạ !
Siêu thị là nơi dần được người tiêu dùng Việt tin dùng do hàng chất, giá wow, chất lượng đảm bảo. Vậy thì thêm chất cho phục vụ khách hàng cũng cần lắm ạ !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét