01 bài báo hay mới sưu tầm, ủng hộ quan điểm này.➤
Đó là câu
hỏi cốt lõi cho nhiều cuộc tranh luận tại Quốc hội, trên truyền thông và trong
giới luật những ngày này. Rất nhiều lập luận phức tạp, nhưng chỉ xoay quanh một
câu hỏi.
Câu trả
lời của tôi, là không. Chắc chắn là không.
Tôi muốn
bắt đầu câu trả lời từ những nguyên tắc lập quốc cơ bản. Nhà nước được nhân dân
dựng nên, được nhân dân trao cho phối hợp thực hiện các quyền, trong đó có
quyền tư pháp - hiểu đơn giản quyền công tố, là đưa công dân ra xét xử. Cùng
với đó, Hiến pháp được Quốc hội, đại diện cho nhân dân soạn ra để giới hạn
quyền lực của bộ máy nhà nước, không để nhà nước vượt quá quyền hạn, xâm phạm
vào những quyền con người cơ bản của công dân. Và như thế - một hệ thống quan
hệ nhà nước - nhân dân ra đời, hoạt động với một mục đích đơn giản nhất: phục
vụ nhân dân - những người đã dựng nên nhà nước.
Nhưng
trong thực tế, bất chấp các quyền hiến định, trước quyền lực to lớn của nhà
nước, nếu bị nhà nước thực hiện quyền công tố, mỗi cá nhân không hề có cách gì
kháng cự. Và vì thế, chế định luật sư ra đời.
Về bản
chất, luật sư phải được đặt ở vị trí đối trọng với quyền công tố của nhà nước.
Nếu luật sư đứng cùng phía với nhà nước trong quá trình công tố thì trước hết
luật sư không cần phải tồn tại làm gì. Và quan trọng hơn, nguyên tắc lập quốc
cơ bản cũng đã bị phá bỏ, tính cân bằng nhà nước - nhân dân không còn.
Những quan
điểm ủng hộ luật sư tố cáo thân chủ đã dựa trên
một khái niệm rất cao cả: “Nghĩa vụ công dân”.
"Công
dân” là để chỉ trạng thái tồn tại của cá nhân trong quan hệ nhà nước - nhân
dân. "Nghĩa vụ công dân” tức là nghĩa vụ làm đúng vai trò của mình trong
quan hệ đó. Đối với công dân nói chung, nghĩa vụ đó có thể là bầu cử - lập ra
nhà nước của mình; giám sát nhà nước của mình hoạt động. Còn với tư cách luật
sư, làm đúng “nghĩa vụ công dân” là phải luôn luôn giữ mình đúng với vai trò
luật sư, luôn luôn ở thế đối trọng với quyền công tố của nhà nước, bảo vệ khách
hàng của mình. Nếu đứng về phía nhà nước trong quá trình công tố thì chính luật
sư đang vi phạm nghĩa vụ của họ.
“Thân chủ của tôi vô tội” luôn luôn
là kết luận và tâm niệm của một luật sư chân chính. Bởi vì chỉ một khoảnh khắc
luật sư buộc tội thân chủ, thì có nghĩa anh đã không còn là luật sư nữa
rồi. Nếu luật sư không còn là luật sư, thì nền tư pháp sẽ đi theo một
chiều duy nhất: công tố - kết tội - thi hành án.
Trong thực
tế hoạt động, những gì luật sư biết ngoài hồ sơ phần lớn là từ lời khai của thân
chủ. Sẽ là ấu trĩ khi chỉ từ những lời khai đó mà bắt luật sư phải tư duy để
kết tội thân chủ. Đó là lối tư duy “trọng cung hơn trọng chứng” - thứ đã hơn
một lần làm tư pháp của chúng ta mắc sai lầm. Những lời nói, không đủ là cơ sở
kết tội bất kỳ ai, đặc biệt là khi trước mặt anh ta là một luật sư - người buộc
phải đề cao nguyên tắc suy đoán vô tội. Một nền tư pháp coi trọng bằng chứng,
thậm chí sẽ không dễ dàng chấp nhận cả những lời thú tội, chưa bàn đến các suy
đoán.
“An ninh
quốc gia” là một khái niệm nữa mà những người tranh luận nhắc tới. Cảm giác
nguy hại mà nó tạo ra là rất lớn. Và như thế, thật dễ dàng để buộc tội luật sư
nếu: “vì luật sư không tố cáo thân chủ mà an ninh quốc gia bị xâm phạm”.
Tôi tin rằng, để bảo vệ "an
ninh quốc gia", để "an ninh quốc gia" không bao giờ có thể bị
xâm phạm, trước hết, nhà nước bao gồm toàn bộ bộ máy của mình phải làm đúng với
nguyên tắc lập quốc cơ bản: Phục vụ nhân dân. Lúc đó sẽ không có kẽ hở nào cho
những kẻ có ý đồ xấu lợi dụng, và quan trọng hơn, lúc đó chính nhân dân với sức
mạnh to lớn của mình, sẽ đứng lên bảo vệ nhà nước.
Bùi Phú Châu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét